பீகார்

பீகார் 

பீகார் கிழக்கு இந்தியாவில் உள்ள ஒரு மாநிலமாகும். இது 94,163 கிமீ 2 (36,357 சதுர மைல்) பரப்பளவு கொண்ட பன்னிரண்டாவது பெரிய இந்திய மாநிலமாகும். மக்கள்தொகை அடிப்படையில் மூன்றாவது பெரிய மாநிலம், இது மேற்கில் உத்தரபிரதேசம், வடக்கே நேபாளம், மேற்கு வங்காளத்தின் வடக்கு பகுதி கிழக்கே, தெற்கே ஜார்கண்ட் ஆகியவற்றுடன் இணையாக உள்ளது. பீகார் சமவெளி கங்கை நதியால் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது, இது மேற்கிலிருந்து கிழக்கே பாய்கிறது.  மூன்று முக்கிய பகுதிகள் மாநிலத்தில் ஒன்றிணைகின்றன: மகத், மிதிலா மற்றும் போஜ்பூர். https://goo.gl/maps/UJYsL2upBCCRPmrU6


பீகார் சின்னம் இந்திய பீகார் அரசின் அதிகாரப்பூர்வ சின்னம்.  இந்த சின்னம் இரண்டு ஸ்வஸ்திகாக்களால் சூழப்பட்ட போதி மரத்தை சித்தரிக்கிறது. மரத்தின் அடிப்பகுதியில்  ஒரு செங்கல், அதில் "பீகார்"  என உருதுதில் எழுதப்பட்டிருக்கும் .
நவம்பர் 15, 2000 இல், தெற்கு பீகார் புதிய ஜார்கண்ட் மாநிலத்தை உருவாக்கியது.  பீகார் மக்கள்தொகையில் 11.3% மட்டுமே நகர்ப்புறங்களில் வாழ்கின்றனர், இது இமாச்சலப் பிரதேசத்திற்குப் பிறகு இந்தியாவில் மிகக் குறைவு. கூடுதலாக, கிட்டத்தட்ட 58% பிஹாரிகள் 25 வயதிற்குட்பட்டவர்கள், இது பீகாரில் எந்தவொரு இந்திய மாநிலத்திலும் உள்ள இளைஞர்களின் மிக உயர்ந்தபண்டைய மற்றும் கிளாசிக்கல் இந்தியாவில், இப்போது பீகார் என்று அழைக்கப்படும் பகுதி சக்தி, கற்றல் மற்றும் கலாச்சாரத்தின் மையமாக கருதப்பட்டது.


மகதாவிலிருந்து இந்தியாவின் முதல் சாம்ராஜ்யமான மயூரியா சாம்ராஜ்யமும், உலகின் மிகப் பரவலாக பின்பற்றப்பட்ட மதங்களில் ஒன்றான பௌத்தமும் எழுந்தது.  மகதா பேரரசுகள், குறிப்பாக மயூரிய மற்றும் குப்தா வம்சங்களின் கீழ், தெற்காசியாவின் பெரிய பகுதிகளை மத்திய ஆட்சியின் கீழ் ஒன்றிணைத்தன.  பீகாரின் மற்றொரு பகுதி மிதிலா ஆகும், இது ஆரம்பகால கற்றல் மையமாகவும், விதேஹா ராஜ்யத்தின் மையமாகவும் இருந்தது. 


1970 களின் பிற்பகுதியிலிருந்து, சமூக மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சியின் அடிப்படையில் பீகார் மற்ற இந்திய மாநிலங்களை விட மிகவும் பின்தங்கியிருக்கிறது.   
பல பொருளாதார வல்லுநர்களும் சமூக விஞ்ஞானிகளும் இது மத்திய அரசின் கொள்கைகளின் நேரடி விளைவாகும், அதாவது சரக்கு சமன்பாடு கொள்கை, பீகார் மீதான அதன் அக்கறையின்மை, பீகாரி இல்லாதது துணை தேசியவாதம்,மற்றும் பிரிட்டிஷ் கிழக்கிந்திய கம்பெனியால் 1793 இன் நிரந்தர தீர்வு. எவ்வாறாயினும், மாநிலத்தை வளர்ப்பதில் மாநில அரசு குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றங்களை அடைந்துள்ளது. 

மேம்பட்ட ஆளுகை உள்கட்டமைப்பில் அதிகரித்த முதலீடு, சிறந்த சுகாதார வசதிகள், கல்விக்கு அதிக முக்கியத்துவம் அளித்தல் மற்றும் குற்றம் மற்றும் ஊழலைக் குறைத்தல் ஆகியவற்றின் மூலம் மாநிலத்தில் பொருளாதார மறுமலர்ச்சிக்கு வழிவகுத்தது.

கலாச்சாரம்: 

பௌத்தம் மற்றும் சமண மதங்களின் நிலம் கலாச்சாரம் மற்றும் பாரம்பரியத்தால் நிறைந்துள்ளது. பீகாரில் மக்கள் முழு அளவிலான பண்டிகைகளை கொண்டாடுகிறார்கள். இந்த திருவிழாக்கள் பீகார் மக்களின் வாழ்க்கை முறை மற்றும் கலாச்சாரத்துடன் இயல்பாக இணைக்கப்பட்டுள்ளன. 
பீகார் மக்கள் ஹோலி, சரஸ்வதி பூஜை, துர்கா பூஜை அல்லது தசரா, தீபாவளி மற்றும் பயா தூஜ் ஆகியவற்றைக் கொண்டாடுகிறார்கள். இந்தியா முழுவதும் இந்துக்களிடையே பொதுவான இந்த பண்டிகைகளைத் தவிர, பீகாரில் ‘சாத்’ குறிப்பாக கொண்டாடப்படுகிறது.

சாத் திருவிழா சூரிய கடவுளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் கார்த்திக் சுக்லா பக்ஷ மாதத்தின் நான்காவது நாளில் (கார்த்திக்கின் இரண்டாவது பதினைந்து) தொடங்குகிறது. 


இது ஆண்டைப் பொறுத்து அக்டோபர் பிற்பகுதியிலிருந்து நவம்பர் நடுப்பகுதிக்கு ஒத்திருக்கிறது. இது பிஹாரிஸின் புனிதமான பண்டிகைகளில் ஒன்றாகும், இது நான்கு நாட்கள் வரை நீடிக்கிறது. இந்த பண்டிகை பீகாரி மக்களிடையே மிகுந்த ஆடம்பரத்தோடும் பக்தியோடும் கொண்டாடப்படுகிறது, இந்த சந்தர்ப்பத்தில் அவர்கள் எங்கு வாழ்கிறார்கள் என்பது முக்கியமல்ல, ஆனால் அவர்கள் அதைக் கொண்டாடுவார்கள்.

பீகாரில் ஹோலி பண்டிகை மிகுந்த ஆர்வத்துடன் கொண்டாடப்படுகிறது. உள்நாட்டில் பாகுவா என்று அழைக்கப்படும் ஹோலி பாடல்கள் தாளங்கள் மற்றும் மெல்லிசை நிறைந்தவை. உள்ளூர் மக்களிடையே மிகவும் பிரபலமான பிரஹா, அதன் பின்னால் சிறந்த வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது.

பீராஹாவைத் தவிர, திருமணம், பிறப்பு விழாக்கள் போன்ற முக்கியமான குடும்ப சந்தர்ப்பங்களில் பாடிய அழகான நாட்டுப்புற பாடல்களின் மிக பழமையான பாரம்பரியம் பீகாரில் உள்ளது. 

(மாகஹி நாட்டுப்புற பாடகர்கள் )

தோலாக் மற்றும் எப்போதாவது தப்லா மற்றும் ஹார்மோனியம் பயன்படுத்தப்பட்டாலும் அவை பல இசைக்கருவிகளின் உதவியின்றி முக்கியமாக குழு அமைப்புகளில் பாடப்படுகின்றன. இந்த போஜ்புரி நாட்டுப்புற பாடல்களிலிருந்து பல இந்தி திரைப்பட பாடல்கள் பெரிதும் ஈர்க்கப்பட்டுள்ளன.

(மிதிலா ஓவியம் மதுபனி கலை என்றும் அழைக்கப்படுகிறது பீகாரின் மிதிலா பகுதியைச் சேர்ந்த ஒரு தனித்துவமான ஓவிய பாணி)


" இது மித்லா ஓவியம், பீகார், தர்பங்காவில் உள்ள மில்த்லாஞ்சலின் பழமையான கலைப்படைப்புகளில் ஒன்றாகும் "


கையால் வரையப்பட்ட சுவர் தொங்குதல்கள், மர மலம், காகிதம் மற்றும் இலைகளில் மினியேச்சர்கள், கல் மட்பாண்டங்கள், மூங்கில், தோல் பொருட்கள் மற்றும் அப்ளிகே வேலை போன்ற கைவினைப் பொருட்களின் வளமான பாரம்பரியம் பீகாரில் உள்ளது. மதுபனி ஓவியங்கள் உலகப் புகழ் பெற்றவை. இந்த கலைப் படைப்புகள் பெரும்பாலும் நகர வீடுகளை அலங்கரிக்கின்றன, மேலும் அவை ஏற்றுமதி செய்யப்படுகின்றன. மிதிலாவின் பெண்களின் கடுமையான ஏகபோகம், மதுபனி கலைஞர்கள் காகிதம் மற்றும் துணியில் இயற்கையான வண்ணங்களுடன் வேலை செய்கிறார்கள், புராண மற்றும் மத நிகழ்வுகளை விவரிக்கும் படைப்புகளை உருவாக்குகிறார்கள். 

மொழிகள் :


ஹாரி கிழக்கு இந்தோ-ஆரிய மொழிகளின் மேற்குக் குழுவாகும், இது முக்கியமாக இந்திய மாநிலங்களான பீகார், ஜார்கண்ட், மேற்கு வங்கம் மற்றும் உத்தரப்பிரதேசம் மற்றும் நேபாளத்திலும் பேசப்படுகிறது. 

இந்த மொழிகளைப் பேசுபவர்கள் அதிக எண்ணிக்கையில் இருந்தபோதிலும், மைதிலி மட்டுமே இந்தியாவில் அரசியலமைப்பு ரீதியாக அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளார், இது 2003 ஆம் ஆண்டின் இந்திய அரசியலமைப்பின் 92 ஆவது திருத்தத்தின் மூலம் அரசியலமைப்பு அந்தஸ்தைப் பெற்றது (2004 இல் ஒப்புதல் பெற்றது).  மைதிலி மற்றும் போஜ்புரி இருவரும் நேபாளத்தில் அரசியலமைப்பு அங்கீகாரத்தைக் கொண்டுள்ளனர். 

பீகாரில், கல்வி மற்றும் உத்தியோகபூர்வ விஷயங்களுக்கு இந்தி பயன்படுத்தப்படுகிறது.  இந்த மொழிகள் 1961 ஆம் ஆண்டு மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பில் இந்தி என்ற லேபிளின் கீழ் சட்டப்பூர்வமாக உள்வாங்கப்பட்டன. இத்தகைய மாநில மற்றும் தேசிய அரசியல் மொழி ஆபத்துக்களுக்கான நிலைமைகளை உருவாக்குகின்றன. 


சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு பீகார் அதிகாரப்பூர்வ மொழிச் சட்டம், 1950 மூலம் இந்திக்கு ஒரே அதிகாரப்பூர்வ அந்தஸ்து வழங்கப்பட்டது.1981 ஆம் ஆண்டில் பீகாரின் ஒரே உத்தியோகபூர்வ மொழியாக இந்தி இடம்பெயர்ந்தது, உருதுவுக்கு இரண்டாவது உத்தியோகபூர்வ மொழியின் அந்தஸ்து வழங்கப்பட்டது. 

  • அங்கிக
  • போஜ்புரி
  • குடமளி
  • மாகி
  • மைதிலி
  • மஜ்ஹய்
  • முஸஸ
  • பஞ்சபர்கனியா
  • நாகபுரி
  • சுர்ஜபுரி
 நகர்ப்புறத்தில், இந்தி என்ற மொழியின் பெயரை அதிகம் படித்தவர்கள் தங்கள் மொழியாகப் பேசுகிறார்கள், ஏனென்றால் இது முறையான சூழல்களில் அவர்கள் பயன்படுத்துகிறார்கள், மேலும் இது அறியாத காரணத்தினால் பொருத்தமான பதிலாகும் என்று நம்புகிறார்கள். பிராந்தியத்தின் படித்தவர்கள் மற்றும் நகர்ப்புற மக்கள் இந்திக்கு தங்கள் மொழியின் பொதுவான பெயராகத் திரும்புகின்றனர்.
வண்ணமயமான திருவிழாக்கள்:
இந்தியா பல்வேறு கலாச்சாரம், திருவிழாக்கள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் மதங்களின் நிலம். நீங்கள் பார்வையிடும் நாட்டின் எந்தப் பகுதி, உங்கள் சொந்தத்திலிருந்து முற்றிலும் மாறுபட்ட சில கலாச்சாரத்தை நீங்கள் காண்பீர்கள். ஒரு நாடு பல பன்முகப்படுத்தப்பட்ட மதங்களை எவ்வாறு கொண்டுள்ளது என்பது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது.
 இந்த நாட்டு மக்கள் பண்டிகைகளை கொண்டாட விரும்புகிறார்கள், இது நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருடன் ஒன்றிணைந்து மகிழ்ச்சி அடைவதற்கான ஒரு வாய்ப்பாக உணர்கிறார்கள். நாட்டின் ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் சில திருவிழாக்கள் உள்ளன, அவை அதன் கலாச்சார பாரம்பரியத்தின் தனித்துவமான பகுதியாகும், மற்றவற்றிலிருந்து வேறுபடுகின்றன. 

இந்த விழாக்களுக்கு சாட்சியாக இருப்பது கண்கவர். துர்கா பூஜை, பயா தூஜ், ஹோலி, சரஸ்வதி பூஜை போன்ற பண்டிகைகளை பீகார் முழு மனதுடன் கொண்டாடுகிறது.

ஆனால் பீகாருடன் தனித்துவமாக தொடர்புடைய ஒரு திருவிழா உள்ளது, அது சாத்தின் பண்டிகை. 

சாத் பூஜை:

இது அநேகமாக இந்த மாநிலத்தின் மிகவும் பிரபலமான திருவிழாவாகும். ஒருவர் சாத் பூஜையைக் கேட்கும்போது, ​​பீகார் உடனடியாக நினைவுக்கு வருகிறது. இது உண்மையில் ஒரு பண்டைய இந்து திருவிழாவாகும், இது சூரிய கடவுள், சூர்யாவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் தீபாவளிக்கு 6 நாட்களுக்குப் பிறகு நடைபெறுகிறது. இது பூமியில் உயிரைத் தக்கவைத்ததற்காக சர்வவல்லமையுள்ளவர்களிடமிருந்து ஆசீர்வாதங்களை அளித்து நன்றி தெரிவிக்கும் வெளிப்பாடாகும்.

 இந்த திருவிழாவின் போது, ​​பார்வதி என்றும் அழைக்கப்படும் சாட்டைக் கடைப்பிடிக்கும் நபர், விடியற்காலை முதல் சாயங்காலம் வரை நோன்பைக் கடைப்பிடிப்பார், இது இனிப்புகளுடன் முடிகிறது. 

இந்த நோன்பை இறுதி நாள் வரை 36 மணி நேரம் மற்றொரு உண்ணாவிரதம் பின்பற்றுகிறது, பூஜை ஆற்றில் துவங்கும் போது, ​​சூரிய உதயத்திற்கு முன். இந்த நேரத்தில் ஆயிரக்கணக்கான பக்தர்களையும் நதியையும் நீங்கள் காணலாம். சாத் பூஜைக்கு சாட்சி கொடுப்பது பக்தியை அதன் உண்மையான அர்த்தத்தில் சாட்சியாக அனுமதிக்கும்.


சாம சாகேவா
குளிர்காலத்தில் பறவைகள் இமயமலையில் இருந்து சமவெளிகளை நோக்கி நகரும்போது, ​​சாம-சகேவாவின் கொண்டாட்டம் நடைபெறுகிறது. இந்த திருவிழா குறிப்பாக மிதிலாவில் கொண்டாடப்படுகிறது. வண்ணமயமான பறவைகள் தங்கள் நிலத்தை நோக்கி இடம்பெயரும்போது, ​​இந்த திருவிழா நடைபெறுகிறது, இது சகோதர-சகோதரி உறவைக் குறிக்கிறது. இது சாமா- சகேவா பறவைகளின் ஜோடியை வரவேற்பதில் தொடங்குகிறது.

 பெண்கள் பறவைகளின் சிலை ஒன்றை உருவாக்கி, அவற்றை தங்கள் பாரம்பரிய முறையில் அலங்கரிக்கின்றனர். இதற்குப் பிறகு, திருவிழாக்கள் முழு அற்புதத்துடன் நடைபெறுகின்றன, மேலும் இந்த பறவைகள் அடுத்த ஆண்டு நிலத்திற்குத் திரும்ப வேண்டும் என்ற விருப்பத்துடன் சாமாவின் விதாயால் முடிவடைகிறது.

 ஷ்ரவானி மேளா:

இந்த திருவிழா அல்லது மேளா ஒவ்வொரு முறையும் ஷ்ரவன் மாதத்தில் (ஜூலை-ஆகஸ்ட்) அனுசரிக்கப்படுகிறது. தியோகார் மற்றும் சுல்த்கஞ்ச் நகரங்களை இணைக்கும் 108 கி.மீ நீளமுள்ள பாதையில் இது ஒரு முக்கியமான மாத சடங்காகும். கன்வாரியாஸ் என்று அழைக்கப்படும் பக்தர்கள் குங்குமப்பூ நிற ஆடைகளை அணிந்து சுல்தங்கஞ்சில் உள்ள புனித தொடர்ச்சி மலைகளில் இருந்து தண்ணீர் சேகரிக்கின்றனர். புனித சிவலிங்கத்தை குளிப்பதற்காக அவர்கள் தியோகருக்கு 108 கி.மீ நீளத்தில் வெறுங்காலுடன் நடந்து செல்கிறார்கள். இந்த திருவிழா ஒவ்வொரு ஆண்டும் நாடு முழுவதிலுமிருந்து ஆயிரக்கணக்கான மக்களை ஈர்க்கிறது.



சோனேபூர் கால்நடை கண்காட்சி:

பீகாரின் இந்த கண்காட்சி பண்டைய புராணங்களிலும் நாட்டுப்புறக் கதைகளிலும் வேரூன்றியுள்ளது. சோனேபூர் கால்நடை கண்காட்சி என்பது ஆசியாவின் மிகப்பெரிய கால்நடை கண்காட்சி ஆகும், இது பீகாரில் உள்ள சோனேபூர் நகரில் நடைபெறுகிறது. இது தீபாவளி பண்டிகைக்குப் பிறகு முதல் பௌர்ணமி ஆகும் கார்த்திக் பூர்ணிமாவில் நடைபெறுகிறது. இந்த கண்காட்சியில், யானை, ஒட்டகம், செம்மறி மற்றும் பறவைகள் போன்ற வீட்டு கால்நடைகளை நாடு முழுவதும் இருந்து கொண்டு வந்து இங்கு விற்கப்படுகிறது. இது தவிர, மேஜிக் ஷோ மற்றும் நாட்டுப்புற நடனங்களுடன், மாறுபட்ட கைவினைப்பொருட்கள் மற்றும் கைத்தறி ஸ்டால்களும் வைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த கண்காட்சி ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஏராளமான வெளிநாட்டு சுற்றுலாப் பயணிகளை ஈர்க்கிறது.




 மகர சங்கராந்தி மேளா

மகர சங்கராந்தி மேளா ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஜனவரி மாதத்தில் ராஜ்கீரில் (பீகாரில் உள்ள ஒரு நகரம்) நடைபெறும். பக்தர்கள் கோவிலில் உள்ள தெய்வங்களுக்கு மலர் பிரசாதம் செய்து புனித நீரில் நீராடுவார்கள். இந்த திருவிழாவுடன் தொடர்புடைய மற்றொரு தளம் பாங்கா மாவட்டத்தில் உள்ள மந்தர் மலைகள். புராணங்களின் படி, ஒரு பெரிய அசுரர் ஒருமுறை கடவுள்களை அச்சுறுத்தினார். பகவான் விஷ்ணு அசுரனின் தலையை வெட்டி, மந்தர் மலையின் எடையின் கீழ் உடலைக் குவித்தார். புகழ்பெற்ற பஞ்சன்யா - மகாபாரதப் போரில் பயன்படுத்தப்பட்ட சங்க் (சங்கு ஓடு) இங்கு மலைகளில் காணப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இது மாநிலத்தின் மிகவும் பிரபலமான பண்டிகையாக அமைகிறது.


 பித்ரபக்ஷ மேளா

இந்த மேளா ஒவ்வொரு ஆண்டும் செப்டம்பர் மாதத்தில் கயாவில் நடைபெறும். இந்த கண்காட்சியில், நாட்டின் அனைத்து பகுதிகளிலிருந்தும் மக்கள் ஷ்ரத்தா சடங்கின் ஒரு பகுதியாக தங்கள் மூதாதையர்களை வணங்க வருகிறார்கள். மாக பிராமணர்களின் சந்ததியினர் கயாலிகள், ஷ்ரத்தா விழாவை செய்கிறார்கள். இது ஒரு கட்டாய இந்து சடங்காகும், இது புறப்பட்ட ஆத்மாவுக்கு இரட்சிப்பைக் கொடுக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது. இந்த பாரம்பரியம் புத்தரிடம் இருந்து வருகிறது, அவர் இங்கே முதல் பிண்டனை நிகழ்த்தியதாக நம்பப்படுகிறது.




 ராஜ்கீர் மஹோத்ஸவ்:

ராஜ்கீர் பீகாரில் மகதன் பேரரசின் பண்டைய தலைநகரம் மற்றும் புத்தர்கள் மற்றும் மகாவீரர்களுடனான நீண்டகால தொடர்பின் காரணமாக சமணர்கள் மற்றும் ப ists த்தர்கள் இருவரும் புனிதமாக நடத்தப்படுகிறார்கள். ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஒரு ராஜ்கீர் மஹோத்ஸவ் பீகார் சுற்றுலாத் துறையால் நடத்தப்படுகிறது. இது நடனம் மற்றும் இசையின் வண்ணமயமான திருவிழா. கருவி இசையுடன் ஒரு முழுமையான அமைதியான சூழ்நிலை இங்கே உருவாக்கப்பட்டுள்ளதுபக்தி பாடல்கள், ஓபரா, நாட்டுப்புற நடனம், பாலே மற்றும் பிற நடனம் மற்றும் கலை வடிவங்கள். அக்டோபர் கடைசி வாரத்தில் நடைபெறும் இந்த திருவிழா உலகம் முழுவதிலுமிருந்து ஏராளமான சுற்றுலாப் பயணிகளை ஈர்க்கிறது.



பிஹுலா

பிஹுலா திருவிழா முக்கியமாக பீகார் பாகல்பூர் மாவட்டத்தில் முக்கியமானது. இந்த பண்டிகை கிழக்கு பீகாரில் மிகவும் பிரபலமானது மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய பல்வேறு கட்டுக்கதைகளைக் கொண்டுள்ளது. மக்கள் தங்கள் குடும்பங்களை பாதுகாக்க மான்சா தேவிக்கு பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள். இந்த விழா ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஆகஸ்ட் மாதத்தில் நடத்தப்படுகிறது. பீகாரில் காணப்படும் மற்ற கலை வடிவங்களைப் போலவே அற்புதமான மஞ்சுஷா கலையை இந்த விழா கொண்டாடுகிறது.



புத்த ஜெயந்தி :

புத்த ஜெயந்தி மே மாதத்தில் பைசாக் பூர்ணிமாவில் (பௌர்ணமி நாள்) கொண்டாடப்படுகிறது. அதே ப moon ர்ணமி நாளில் புத்தர் பிறந்தார், அறிவொளி பெற்றார், காலமானார் என்று நம்பப்படுகிறது. இவ்வாறு புத்த ஜெயந்தி திருவிழா கொண்டாடப்பட்டது. இது குறிப்பாக போத் கயா மற்றும் ராஜ்கீர் நகரத்தில் கொண்டாடப்படுகிறது. இந்த நாள் மகாபோதி கோவிலில் பிரார்த்தனை மற்றும் கொண்டாட்டத்தின் நாளைக் குறிக்கிறது.


இது பீகாரின் கலாச்சாரம் உண்மையில் எவ்வளவு பெரியது என்பதைக் காட்டுகிறது. 


கோவில்கள் :


மகாபோதி கோயில்:

மகாபோதி கோயில் புத்தர் ஞானம் பெற்ற இடமாகும், எனவே நட்சத்திர ஈர்ப்பு போதி மரம். கோவில் வளாகத்தில் சூர்யா, சிவன், விஷ்ணு ஆகியோரின் புரவலர் படங்களும் உள்ளன. இது மியான்மரின் மகாபோதி கோயில் எனப்படும் பிரதிகளைக் கொண்ட  பௌத்த கட்டமைப்புகளில் ஒன்றாகும்.




ராம்சந்திரா மந்திர்:  


ராம்சந்திரா மந்திர் இந்தியாவின் பீகார் மாநிலத்தின் ஹாஜிபூர் நகரில் உள்ள ஒரு இந்து கோவிலாகும். ராமருக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட இது ஹாஜிபூரின் ஹெலபஜார் அருகே ரம்பத்ராவில் அமைந்துள்ளது. உள்ளூர் நாட்டுப்புறக் கதைகளின்படி, இது ராமாயணக் காலத்திலிருந்தே இருந்ததாகக் கூறப்படுகிறது, மேலும் ஸ்ரீ ராமர் ஜனக்பூருக்குச் செல்லும் வழியில் இந்த இடத்தைப் பார்வையிட்டதாக நம்பப்படுகிறது, அங்கு அவரது கால்தடங்கள் வழிபடப்படுகின்றன. ராமசந்திரா மந்திர் ஒவ்வொரு ஆண்டும் ராமரின் பிறந்த நாளான ராம நவமியைக் கொண்டாடும் பாரம்பரியத்தைக் கொண்டுள்ளது. 


அயோத்தியின் புகழ்பெற்ற மன்னர் ஸ்ரீ ராம் சந்திரா தனது கற்றல் காலத்தில் இங்கு வந்து தனது முண்டனை (முதல் தலை மொட்டையடிக்கும் விழா) செய்து முடித்தார். எனவே இந்த கோயில் அவரது கால்தடங்களில் செய்யப்பட்டது மற்றும் இந்த இடம் இந்து மக்களுக்கு பெரும் மத மதிப்பைக் கொண்டுள்ளது.

 இந்த தடம் தரையில் இருந்து 45 மீட்டர் உயரத்தில் உள்ளது. ராம நவமிக்கு முன்னதாக பேல் பிரசாதமாக எடுத்துக் கொள்ளப்படுகிறார். இந்த பாரி இடத்திற்கு அருகில் “பாரி சங்கத்” மற்றும் “சோதி சங்கத்” அமைந்துள்ளது. பண்டைய காலகட்டத்தில் பல புனிதர்கள், மகாத்மாக்கள் மற்றும் யோகிகள் இந்த “சங்கத்தை” பார்வையிட்டு ஜெபம் செய்தனர்.

பாட்னா சாஹிப்:

பாட்னா சாஹிப் ஐந்து தக்த்களில் ஒன்றாகும், அதாவது சீக்கிய மதத்தின் புனிதமான ஆலயங்கள். இது மகாராஜா ரஞ்சித் சிங் என்பவரால் சீக்கியர்களின் பத்தாவது குருவான குரு கோபிந்த் சிங்கின் நினைவாக அவரது கட்டடத்திற்கு மேல் கட்டப்பட்டதாகக் கூறப்பட்டது. குருநானக் மற்றும் குரு தேக் பகதூர் ஆகியோரும் முன்னிலையில் இருந்தார்கள். இந்த புனித இடத்தின் கட்டிடக்கலை ஆச்சரியமாக இருக்கிறது, பீகாரில் பாட்னா சாஹிப் சிறந்த கோயில்களில் ஒன்று என்று யாராவது சொன்னால் ஆச்சரியமில்லை.



மிதிலா :

52 புகழ்பெற்ற சக்தி பீதங்களில் ஒன்று இந்தியா- நேபாளத்தின் பீகார் எல்லையில் உள்ள மிதிலாவில் (ஜனக்பூர் நிலையத்திற்கு அருகில்) தர்பங்காவில் அமைந்துள்ளது. புனித இடம் தெய்வீக சக்திகளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது “துர்கா தேவி” ஏராளமான இந்து பக்தர்களால் “மகாதேவி அல்லது உமா” என்று வணங்கப்படுகிறது. தேவி சதியின் இடது தோள்பட்டை (வாமா ஸ்கந்தா) இங்கு விழுந்ததாக நம்பப்படுகிறது. தெய்வம் உமா தேவி மற்றும் பகவான் மஹோதர் சிலைகள் ஒரு மலை பாறையில் ஒரு கோவிலில் அமைந்துள்ளன.



ஒரு கோட்டையை குறிக்கும் மிதிலா சக்தி பீத் நான்கு மினார் வகை கோபுரங்களைக் கொண்ட ஒரு வெள்ளை வண்ண அமைப்பு ஆகும். கோயிலுக்கு முன்னால் ஒரு வண்ண நீரூற்று உள்ளது, இது சுற்றுலா தலங்களில் ஒன்றாகும்.

இன்னும் பல கோவில்கள் உள்ளது .பீகாரில் 100 றிற்கும்   மேற்பட்ட கோவில்கள் உள்ளது .பீகாரில் 311 கோவில்கள் உள்ளது. பீகாரில் 32 இந்து கோவில்கள் உள்ளன. அதில் 3 சிவன் கோவில்கள் உள்ளது . 


சுற்றுலாத்தளங்கள் :

பீகார் இந்தியாவில் மதிப்பிடப்பட்ட சுற்றுலா தலமாக இருந்து வருகிறது. ஒரு காலத்தில் பீகார் மிகவும் வளமான பண்டைய இந்திய இராச்சியங்களின் இடமாக இருந்தது என்பது முரண்பாடாக இருக்கிறது, இன்று இந்தியாவில் பாரம்பரிய சுற்றுலாவுக்கு வரும்போது அது கவனக்குறைவை அனுபவிக்கிறது.

பௌத்த கயா:

உலகின் மிக புனிதமான புத்த யாத்திரை மையமாக நம்பப்படும் பௌத் கயா,கௌதம் புத்தர் அறிவொளியை அடைந்த இடமாக நம்பப்படுகிறது.



மடங்கள், சிவாலயங்கள் மற்றும் கோயில்களில் மரியாதை செலுத்த வரும் ஆண்டு முழுவதும் யாத்ரீகர்களுடன் இந்த இடம் சலசலக்கிறது. புத்தர் சிலை, மகாபோதி கோயில் மற்றும் போதி மரம் ஆகியவற்றின் காரணமாக இந்தியாவிலும் வெளிநாட்டிலிருந்தும் சுற்றுலாப் பயணிகளை இது ஈர்க்கிறது.

நலந்தா சுற்றுலா:

பீகார் இந்தியாவில் மதிப்பிடப்பட்ட சுற்றுலா தலமாக இருந்து வருகிறது. ஒரு காலத்தில் பீகார் மிகவும் வளமான பண்டைய இந்திய இராச்சியங்களின் இடமாக இருந்தது என்பது முரண்பாடாக இருக்கிறது, இன்று இந்தியாவில் பாரம்பரிய சுற்றுலாவுக்கு வரும்போது அது கவனக்குறைவை அனுபவிக்கிறது.

பண்டைய காலங்களில் மிகவும் பிரபலமான மகாவிஹாரா, கல்விசார் சிறப்பின் குறிப்பிடத்தக்க பௌத்த இருக்கை மற்றும் ஒரு மிதமான யாத்ரீக மையம், இவை அனைத்தும் ஆன்மீகத்தின் விருப்பத்துடன் மூடப்பட்டிருக்கும், நாலந்தா நிகழ்காலத்தில் ஒரு சமமான வளமான இடமாகத் தொடர்கிறது. இது ஆன்மீகம், வரலாறு, கலாச்சாரம், கட்டிடக்கலை மற்றும் சுற்றுலா ஆகியவற்றின் துடிப்பான பொருளை வழங்குகிறது.


இந்த நகரம் உலகின் பழமையான மற்றும் மிகச்சிறந்த குடியிருப்பு பல்கலைக்கழகங்களில் ஒன்றாகும், இது ஒரு கட்டடக்கலை தலைசிறந்த படைப்பாகும். இடிபாடுகளில் இருந்தாலும், முழு வளாகமும் ஒரு அழகான படத்தை அளிக்கிறது மற்றும் சுற்றுலாப்பயணிகளால் பகலிலும் பகலிலும் திரண்டிருக்கிறது.



 இது கிழக்கில் “விகாரைகள்” அல்லது மடங்கள் மற்றும் மேற்கில் “சாயாக்கள்” அல்லது கோயில்கள் உள்ளன. இது தவிர, இந்த வளாகத்தில் ஒரு அழகான சிறிய அருங்காட்சியகம் உள்ளது, இதில் பல அசல் புத்த ஸ்தூபங்கள், இந்து மற்றும் பௌத்த வெண்கலங்கள், நாணயங்கள், டெரகோட்டா ஜாடிகள், எரிந்த அரிசியின் மாதிரி போன்றவை உள்ளன. இந்த மாவட்டம் ஒரு தொட்டிலாக நம்பப்படுகிறது மதங்கள். பௌத்த மதத்தைத் தவிர, சமண மதம், இந்து மதம் மற்றும் சூஃபித்துவத்திற்கும் இது ஒரு முக்கியமான மையமாகும். 

பாட்னா அருங்காட்சியகம்:

பீகாரில் பாட்னா நகரில் அமைந்துள்ள பாட்னா அருங்காட்சியகம், உள்நாட்டில் ஜாது கர் என்று அழைக்கப்படுகிறது, இது மிகவும் பிரபலமான அருங்காட்சியகமாகும், இது 50,000 க்கும் மேற்பட்ட அரிய கலை பொருட்களைக் கொண்டுள்ளது. பண்டைய, நடுத்தர வயது மற்றும் பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ காலத்தைச் சேர்ந்த இந்திய கலைப்பொருட்கள் இதில் அடங்கும். இது 1917 ஆம் ஆண்டில் கட்டப்பட்டது மற்றும் பாட்னாவில் நிறுவப்பட்ட வரலாற்று கலைப்பொருட்கள் அமைப்பதற்காக பிரிட்டிஷ் ஆட்சியின் போது அதே ஆண்டு ஏப்ரல் 3 ஆம் தேதி தொடங்கப்பட்டது. இந்திய வரலாற்றையும் பெருமையையும் நினைவூட்டுவதற்காக அருங்காட்சியகத்தின் பணக்கார தொகுப்பு உங்களை கடந்த காலத்திற்கு அழைத்துச் செல்லும்.



முகலாய மற்றும் ராஜ்புத் கட்டிடக்கலை பாணியில் கட்டப்பட்ட இந்த அருங்காட்சியகத்தில் கடந்த காலத்திலிருந்து தலைசிறந்த படைப்புகளைக் கொண்ட வெவ்வேறு காட்சியகங்கள் உள்ளன. புனித புத்தரின் புனித அஸ்தியும், அழகிய சிலையான யக்ஷனியும் கொண்ட புனித ரெலிக் கலசம் இந்த இடத்தின் மிக சிறப்பான இடங்கள். நாணயங்கள், கலை பொருள்கள், ஓவியங்கள், கருவிகள், ஜவுளி, நன்றி, வெண்கல சிற்பங்கள் மற்றும் பல்வேறு இந்து மற்றும் ப Buddhist த்த கலைஞர்களின் டெரகோட்டா படங்கள் போன்ற தொல்பொருள் பொருட்கள் அருங்காட்சியகத்தில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளன. அருங்காட்சியகத்தின் மதிப்புமிக்க உடைமைகளில் இன்னொன்று, அந்தக் கால இந்தியர்களின் அன்றாட வாழ்க்கையை சித்தரிக்கும் பிரிட்டிஷ் கால ஓவியங்களின் அரிய தொகுப்பாகும், அதோடு இந்தியாவின் முதல் ஜனாதிபதி டாக்டர் ராஜேந்திர பிரசாத் மற்றும் ஒரு முதல் உலகப் போர் பீரங்கி.

வைஷாலி :




ஒரு காலத்தில் லிச்சாவி ஆட்சியாளர்களின் தலைநகராக இருந்த ஒரு முக்கியமான தொல்பொருள் தளம் வையிஷாலி. வைஷாலி கடைசி சமண தீர்த்தங்கர் பகவான் மகாவீரரின் பிறப்பிடமாக புகழ் பெற்றார். மஹாவீரர் கிமு 6 ஆம் நூற்றாண்டில் வைசாலி குடியரசின் குண்டலகிராமில் பிறந்து வளர்ந்தார் என்று நம்பப்படுகிறது. இந்த இடம் மற்றொரு முக்கிய நிகழ்வு பொ.ச.மு. 483 ல் புத்தரின் கடைசி பிரசங்கம். புத்தரின் காலத்தில் வைசாலி ஒரு வளமான இராச்சியமாக இருந்தது, இது அழகிய வேசி அம்ரபாலிக்கும் பெயர் பெற்றது. ஆகவே, வைசாலியில் நினைவுகூர ஒருவர் போதுமானவர் என்பதையும், அதன் வரலாற்று அழகைக் கூட்டுவது நன்கு பாதுகாக்கப்பட்ட அசோகன் தூண் என்பதையும் நீங்கள் காண்கிறீர்கள். இந்த பண்டைய நகரம் புகழ்பெற்ற சீன பயணிகளின் ஃபா-ஹீன் மற்றும் ஹியூன் சாங் ஆகியோரின் பயணக் கணக்குகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது .

ஷேர் ஷாவ் சூரி :



கி.பி 1545 இல் பேரரசர் ஷெர் ஷா சூரியின் நினைவாக கட்டப்பட்ட இந்த கல்லறை இந்தியாவில் இந்தோ-இஸ்லாமிய கட்டிடக்கலைக்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு. ஒரு செயற்கை ஏரியின் நடுவில் கட்டடக்கலை ரீதியாக அற்புதமான மற்றும் அமைக்கப்பட்டிருக்கும் இந்த மணற்கல் அமைப்பு பீகாரில் பார்வையிடத்தக்கது.

பீகார் நடனங்கள் :






பீகார் அதன் அழகிய தரத்தில் நடனமாடும் மிகச் சிறந்த பாரம்பரியத்தைக் கொண்டுள்ளது என்று சொல்லத் தேவையில்லை. இதுபோன்ற நடன வடிவங்களை நகரமயமாக்கலின் தாக்கங்களிலிருந்து பாதுகாப்பதே காலத்தின் தேவை, இதனால் வரவிருக்கும் யுகங்களில் கூட மக்கள் நினைவில் வைத்திருக்க முடியும்.

பிடீசியா:
பிட்சியா நாச் என்று பிரபலமாக அழைக்கப்படும் பிகாரி தாக்கூரின் நடனங்கள், குழந்தை திருமணம், வரதட்சணை முறை போன்ற சமூக தீமைகளின் சில அம்சங்களில் அவர்களின் கருப்பொருள்களை நையாண்டி செய்கின்றன.



ஏழை தொழிலாளர்களின் காரணம் போன்ற பல சமூக அக்கறை கொண்ட தலைப்புகளுக்கு பிடீசியா கிட்டத்தட்ட குரல் கொடுத்ததுடன், போஜ்புரி சமுதாயத்தில் பெண்களின் மோசமான நிலை குறித்து விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த முயன்றது.


ஜாட்-ஜடின் நடனம் :

பீகாரின் ஜாட்-ஜடின் நடனத்தின் தீம் காதலர்கள் ஜாட்-ஜாட்டின் கதையை விளக்குகிறது, அவர்கள் பிரிந்து கடினமான சூழ்நிலைகளில் வாழ்ந்தனர். ஜாதா-ஜடின் நடனம் மழையைத் தூண்டும்  பாடல்களுக்காக உள்ளது. இது யாகஹா நர்தியா என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் இது பெரும்பாலும் பாடல்களுடன் இருக்கும். படிகள் நுட்பமான உடல் அசைவுகள், நான்கு படிகள் முன்னோக்கி மற்றும் சமமான எண்ணிக்கையுடன் மீண்டும் உயிரோட்டமானவை.


 இது சிறுமிகளுக்கு மட்டுமே நடனம் என்பதால், அவர்கள் இரண்டு குழுக்களாக வருகிறார்கள், ஒன்று ஜதா மற்றும் மற்றது ஜடின். யாகாஷாவிடம் ஒரு வேண்டுகோள் மற்றும் மழைக்கான பிரார்த்தனையுடன் நடனம் தொடங்குகிறது. தாளம் ஆறு, ஏழு அல்லது எட்டு துடிக்கிறது.


ஜிஜியா:



விவசாயத்தில் மழை முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. மொத்த வறட்சி நிலவும், எங்கும் ஒரு சொட்டு நீர் கூட இல்லாதபோது, நிலங்கள் விரிசல் அடைந்து, மேகமின்றி வானம் உயிரற்றது, மக்கள் மழைக்காக காத்திருக்கிறார்கள் - இது கிராம பெண்கள் ஆண்டவர் இந்திரனிடம் பிரார்த்தனை செய்யும் நேரம் மழைக்கு. அவர்கள் ஆழ்ந்த பக்தியுடன் மழை இறைவனைப் பிரியப்படுத்த பாடுகிறார்கள், ஆடுகிறார்கள். அத்தகைய வகை நடனம் மற்றும் பாடல் ஜிஜியா என்று அழைக்கப்படுகிறது.





கஜாரி நடனம்:


கஜாரி நடனம் மழைக்காலம் காரணமாக வந்த இனிமையான மாற்றம். இயற்கையின் மாற்றம் மட்டுமல்ல, மனிதர்களுடன் தொடர்புடைய மன புத்துணர்ச்சியும் தளர்வும் இந்த வகையான பாடல்களில் நன்கு விவரிக்கப்பட்டுள்ளது. கஜாரி பாடல்கள் ஒரு இனிமையான உணர்வு உடலை உருவாக்குகின்றன, மேலும் இது ஷ்ரவன் மாத தொடக்கத்தில் இருந்து மழைத்துளிகளின் தாள குறிப்புடன் பாடப்படுகிறது.இது போன்று இன்னும்  பல நடனங்கள்  உள்ளது .





No comments:

Post a Comment

என் கண்ண பாரு .......இதுதாண்டா எங்க ஊரு......... மொறச்சா உன்ன மொறப்போம்.....நீ அடுச்சா உன்ன அடிப்போம்........... திருப்பத்தூர் பெயர்க...